Chủ tiệm nail nên chia tiền “tip” như thế nào cho công bằng?

11-03-2020
Đối với ngành nghề làm đẹp, trong đó có ngành Nail, tiền “tip” là một khoản thu nhập rất quan trọng bên cạnh tiền lương chính. Tuy nhiên, người chủ tiệm cần biết cách chia khoản tiền này một cách công bằng để mỗi nhân viên được hưởng “tip” xứng đáng với công sức của họ.

Nhận được nhiều tiền “tip” không những khuyến khích tinh thần vui vẻ và hăng say làm việc mà còn có thể giúp xác định được phong cách phục vụ khách hàng của mỗi thợ nail. Khi một người khách thỏa mãn với thiết kế bộ móng và cách thức phục vụ ân cần, chu đáo thì họ thường tặng thêm một khoản tiền “tip”, nhưng đôi khi cũng có nhiều khách hàng không những không tặng tiền “tip” mà còn phàn nàn nếu thái độ và phong cách phục vụ của bạn quá tồi tệ hay lơ đãng. Theo luật, tiền “tip” không bắt buộc ở nhiều tiểu bang của Mỹ nhưng đa số trong ngành Nail, nhân viên thường nhận được khoản tiền này, vì vậy, là một người chủ, bạn cần biết cách chia tiền “tip” sao cho công bằng nhất giữa tất cả mọi người.

 

Ảnh: nhahangbonphuong

 

Trước hết, chủ tiệm nail phải có đường lối cho thợ trong tiệm của mình. Dù tiệm nail lớn hay nhỏ, vấn đề là phải làm cách nào chứng tỏ được tính chuyên nghiệp trong việc phục vụ cho khách hàng. Trước hết là bạn phải biết khả năng của từng nhân viên trong tiệm của mình. Không thể đồng hóa những người thợ làm nail giỏi hay không giỏi tay nghề điều ngang nhau trong việc chia quyền lợi.

 

Hầu hết các tiệm nail hiện đang theo công thức ăn chia 60 : 40, nghĩa là chủ tiệm lấy 40 và thợ làm nail lấy 60. Do quy định này bắt nguồn từ lâu nay, cho nên người giỏi cũng như người kém tay nghề điều ăn chia theo công thức này. Nếu áp dụng như vậy, tất cả mọi người sẽ có mức ăn chia như nhau. Chúng ta thấy rằng trong một doanh nghiệp, người có khả năng chuyên môn, có tinh thần vươn lên, có trình độ cao, tất nhiên mức lương của họ sẽ phải cao hơn những người không có khả năng. Điều này là một sự công bằng.

 

Ảnh: tapchihoaky

 

Thợ nail giỏi thường giữ chân được khách hàng và họ có nhiều khách hẹn trở lại. Nếu trong một tiệm nail, người chủ tiệm thấy rằng, người nào mà cuốn sổ hẹn của họ luôn được kín lịch từ sáng cho đến chiều, thì người đó thực sự xứng đáng. Bởi vì họ đã đem hết khả năng của mình trong việc phục vụ khách hàng. Tất nhiên, người có nhiều khách hẹn lúc nào cũng bảo đảm cho việc thu nhập không những cho họ mà còn cho tiệm của mình nữa.

 

Còn đối với những người thợ nail, bạn cần phải chứng tỏ năng lực của mình trong việc xây dựng một danh sách khách hàng và biết chắc thu nhập của mình là bao nhiêu. Tất nhiên một khi bạn nhiều khách thì tiền “tip” của bạn cũng sẽ nhiều lên.

 

“Tip” là phần tiền thưởng dựa vào khả năng thực sự của cá nhân phục vụ. Người khách hàng không cho tiền “tip” vì tiệm nail đẹp hay sang trọng, mà họ cho tiền “tip” vì sự phục vụ mang nhiều yếu tố chuyên nghiệp.

 

Ảnh: tapchihoaky

 

Ngoài ra,  để có được tiệm nail thành công, người chủ cần phải quan tâm đến tiền “tip” của thợ nail làm cho mình. Đừng nghĩ rằng tiền “tip” chỉ là lợi tức của người thợ, mà không phải là của tiệm mình. Nếu nghĩ như vậy là sai lầm vì một khi tiền “tip” cao chứng tỏ sự thành công của tiệm nail nói chung.

 

Như vậy, tiệm nail dù nhỏ hay lớn, dù sang trọng hay bình thường, vấn đề cần đặt ra cho người chủ tiệm là hãy quan tâm đến tiền “tip” của nhân viên, vì đây là một thu nhập tuy phụ thuộc vào tiền lương và là thước đo để hiểu được một cách chính xác về khả năng chuyên nghiệp của từng cá nhân làm việc, đồng thời cũng là thước đo tổng quát về mối quan hệ của khách hàng với tiệm nail.

Thepronails.com

Copyright © Thepronails.com 2024. All Rights reserved.