Kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân viên lễ tân salon (P1)

24-08-2017
Có một điều đáng ngạc nhiên là nhiều chủ tiệm vẫn nghĩ chuyện thuê nhân viên lễ tân là một việc làm xa xỉ nên tự mình đảm nhận hay nếu có thuê thì không thật sự chú trọng đến vấn đề tuyển dụng vị trí này. Tuy nhiên, sự thật là nhân viên lễ tân ở tiệm nail, salon lại đóng vai trò rất lớn trong việc tạo dựng hình ảnh và phát triển lượng khách hàng của tiệm!

 

Nhân viên lễ tân có thể xem là “bộ mặt” của salon và có đóng góp lớn trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Các chủ tiệm nên có sự quan tâm lớn hơn đối với vị trí này bởi vì họ cũng là những người kiếm ra tiền cho tiệm như bất kỳ nhân viên hay thợ nail nào khác. Chỉ có điều cách kiếm tiền này khá tinh tế và khó có thể nhìn thấy được rõ ràng.

 

Dưới đây là một số chiến lược mà các chủ tiệm có thể áp dụng để tìm được nhân viên lễ tân phù hợp và “năng suất” nhất cho salon của mình:

 

1. Tuyển dụng được nhân viên lễ tân phù hợp

Có quá nhiều nhân viên lễ tân nghĩ rằng công việc của họ chỉ đơn giản là gặp và chào khách. Nếu bạn thuê ai đó đang giữ quan niệm này và sẽ làm việc y như vậy thì có lẽ là chi phí mà bạn bỏ ra đã bị lãng phí!

 

Chính vì vậy, khâu tuyển dụng ngay từ ban đầu là quan trọng nhất. Hãy lên danh sách những dịch vụ và sản phẩm mà salon đang cung cấp. Bạn cũng nên nêu rõ những trách nhiệm mà người lễ tân cần có và thay đổi bất kỳ lầm tưởng nào của họ về vị trí này mà theo các quản lý hiện nay là “Tuyển dụng vì thái độ và đào tạo kỹ năng sau”.

 

2. Lợi nhuận của salon mất từng ngày chỉ vì lễ tân?

Bổ sung những mẹo nhỏ sau và bạn có thể tiết kiệm cho salon hàng nghìn đô.

Trước hết, hãy nhìn qua sổ hẹn của salon. Bạn đếm thử xem có bao nhiêu 15 phút trống giữa các cuộc hẹn trong một ngày. Nếu có từ 4 lần 15 phút mỗi ngày (60 phút) vậy thì 1 giờ bị mất đó cũng là doanh thu của salon bị mất ngày hôm đó. Nếu bạn vẫn thấy con số này không thành vấn đề gì vậy thì hãy cùng làm một phép tính đơn giản.

1 giờ bị mất/ngày x 6 ngày/tuần = 6 giờ/tuần

6 giờ/tuần x 52 tuần = 132 giờ/năm (tương đương với 39 ngày làm)

 

 

Bây giờ chúng ta sẽ tính đến số tiền bị mất trong 39 ngày làm việc đó là bao nhiêu. Ví dụ, trong một giờ đó salon của bạn có thể làm được một dịch vụ phụ có giá khoảng 40 USD vậy thì với 1 giờ làm/ngày bạn sẽ thu thêm được 40 USD/ngày.

40 USD x 6 ngày/tuần =  240 USD

Vậy nếu salon làm 52 tuần/năm thì số tiền bạn có thể thu thêm là 12480 USD. Một con số không hề nhỏ chút nào – tất cả chỉ vì lễ tân không thể tận dụng được những cái 15 phút trống đó.

 

Giờ là lúc bạn tìm ra giải pháp và đào tạo lễ tân của salon để khi xếp lịch hẹn có thể giảm bớt 15 phút trống quý giá. Thứ nhất, không để khách hàng chọn chính xác giờ hẹn mà họ muốn (tất nhiên là trừ khi đang thiếu lịch hẹn). Nếu khách muốn đặt lịch lúc 11 giờ, vậy thì họ cũng sẽ dễ dàng đồng ý với lịch hẹn lúc 11:45 nếu lễ tân đề nghị.

 

Thứ hai, có thời gian chuẩn và cố định cho từng dịch vụ và bắt buộc nhân viên thực hiện dịch vụ phải tuân thủ (trừ vài lý do chính đáng). Trao quyền cho lễ tân để “thúc ép” nhân viên làm việc đúng giờ nhưng cũng nên dành cho họ khoảng trống nghỉ ngơi nếu ngày nào quá bận rộn.

 

3. Công việc chính của người lễ tân phải là bán được nhiều dịch vụ

 

Có rất nhiều người không thích việc bán hàng. Điều này không sao cả nhưng vấn đề là bạn không nên tuyển họ cho vị trí lễ tân. Bởi vì suy cho cùng, công việc quan trọng nhất của lễ tân chính là tạo dựng được mối quan hệ và bán được dịch vụ cho khách càng nhiều càng tốt. Có 2 tác động lớn nhất mà nhân viên lễ tân có thể đóng góp vào doanh thu của salon là:

 

Thu hút khách mới với những kỹ năng ngoại giao tuyệt vời của mình: Có thể bạn đã nghe điều này hàng nghìn lần rồi nhưng chúng tôi vẫn muốn nhắc lại, đó là “Bạn không thể có cơ hội thứ hai để thay đổi ấn tượng đầu tiên của một người”. Dù là nói chuyện trên điện thoại hay gặp ở salon, người lễ tân cũng chỉ có một cơ hội duy nhất để tạo thiện cảm cho khách hàng, đã bao giờ bạn cảm thấy khó chịu và phải chuyển sang một salon/cửa hàng khác chỉ vì giọng nói thiếu thân thiện/gay gắt của nhân viên lễ tân chưa? Hãy chắc rằng bạn đã đào tạo và hướng dẫn nhân viên về vấn đề này để họ có cách giao tiếp với khách một cách chuyên nghiệp nhất.

 

Đóng góp đáng kể vào doanh số bán lẻ: Không chỉ có các thợ nail, nhân viên lễ tân cũng có vai trò rất quan trọng trong việc tư vấn khách mua hàng. Hãy đào tạo các kỹ năng bán hàng cũng như trang bị cho họ các kiến thức cần thiết về sản phẩm bán lẻ, thẻ quà tặng, các dịch vụ phụ như xịt nhuộm da, đắp mặt nạ… Một nhân viên lễ tân có kiến thức và kỹ năng tốt không chỉ giúp salon bán được nhiều dịch vụ, sản phẩm hơn mà còn khiến khách hàng cảm thấy hài lòng và tin cậy hơn.

 

Trong phần tiếp theo, Thepronails sẽ cung cấp cho các bạn thêm một số thông tin về việc đào tạo kỹ năng và tận dụng công nghệ hỗ trợ để nhân viên lễ tân trở thành một nhân tố quan trọng trong sự phát triển chung của toàn salon!

Thepronails.com

Copyright © Thepronails.com 2024. All Rights reserved.